PHÁT ĐỘNG CUỘC THI TUỔI TRẺ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH NĂM 2019

Ngày 5/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các cơ quan: Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư và Truyền thông Hùng Vương (Hùng Vương Media), Tập đoàn Thiên Long đồng hành tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019.TTại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: Với mỗi người dân Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là biểu tượng sáng ngời về đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh, dâng hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, hết lòng phục sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Người đã để lại cho thế hệ sau một di sản tinh thần vô giá đó là tư tưởng, là đạo đức, là phong cách Hồ Chí Minh.Cuộc thi là cơ hội để các đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong và ngoài nước nâng cao hiểu biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tìm hiểu sâu sắc những giá trị trong Di chúc của Người, tìm hiểu về Tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với biển, đảo Việt Nam, giúp học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó góp phần giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Thông qua tổ chức Cuộc thi sẽ góp phần đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng hiệu quả hơn trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; học sinh, sinh viên, đoàn viên và thế hệ trẻ nói chung. Đây là một trong những hoạt động quan trọng của ngành Giáo dục hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng trong năm 2019 (Kỷ niệm 65 chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2019); 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2019), 108 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước) và đẩy mạnh tuyên truyền 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019).Với 4 lần tổ chức, Cuộc thi ngày càng thu hút đông đảo thí sinh dự thi: Năm 2013 thu hút hơn 31.000 lượt thí sinh dự thi, năm 2015 thu hút hơn 75.000 lượt thí sinh dự thi, năm 2016: hơn 330 ngàn lượt thí sinh tham dự, năm 2018 đã có hơn 1,2 triệu lượt thí sinh dự thi.Theo ban tổ chức, nét mới của cuộc thi 2019 là thiết kế 3 bảng thi dành cho các nhóm đối tượng: Bảng A dành học sinh THCS, THPT, học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên; Bảng B dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm và bảng C dành cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trẻ và những người quan tâm (dưới 35 tuổi) tham gia dự thi. So với các lần thi trước, Cuộc thi năm 2019 bổ sung thêm bảng C. Đồng thời tăng cường các điều kiện đảm bảo Cuộc thi an toàn, nghiêm túc. Chính điều đó tạo ra sân chơi bổ ích, lan tỏa, công bằng, bình đẳng cho tất cả các thí sinh, nội dung thi phù hợp hơn với nhận thức, trình độ của mỗi nhóm thí sinh dự thi.Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng cùng vào cuộc, phối hợp với Ban tổ chức Cuộc thi trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện mở các phòng máy tính tại trường học để tổ chức cho thí sinh tham dự thi. Theo Thể lệ Cuộc thi năm 2019, các đơn vị sẽ lựa chọn các thí sinh xuất sắc ở các nhà trường và cơ sở giáo dục tham dự Vòng bán kết, Chung kết xếp hạng toàn quốc theo nguyên tắc đảm bảo tính đại diện cao cho các bảng thi, các vùng miền, các khối.Cuộc thi năm 2019, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức chỉ đạo sát sao, mong muốn với sự vào cuộc quyết liệt trong công tác chỉ đạo và tổ chức tuyên truyền của Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố và các cơ sở đào tạo sẽ thu hút đông đảo thí sinh dự thi.

Ngay sau lễ phát động, rất đông đoàn viên, sinh viên đã tham gia cuộc thi. Sinh viên Võ Nguyên Đan Phương (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết: các câu hỏi không chỉ cung cấp kiến thức rộng, còn khá sâu về các sự kiện, thời điểm, tác phẩm… của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điểm mới là các câu trả lời đúng sẽ có điểm, trả lời sai không bị trừ điểm. Tuy nhiên, điểm không hiển thị sau mỗi câu hỏi, chỉ khi kết thúc bài thi mới có tổng điểm.

Thiết kế các bài thi trên mạng khá hợp lý, hấp dẫn giới trẻ. Các sinh viên dự thi với thái độ nghiêm túc, hào hứng nhưng vẫn được trao đổi nhỏ để hỗ trợ nhau tìm ra câu trả lời chính xác cho phần thi của mình.

Nguồn: vnedutech.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *